• พฤหัส. ก.ย. 19th, 2024

SSK News TV.OnLine

สะกิดข่าว นำความจริง สู่ประชาชน

กองทัพอาระกันยึดสนามบิน เมืองตากอากาศ-หาดท่องเที่ยวชื่อดัง

Bykthanawut

ก.ค. 2, 2024

 

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2567 สำนักข่าว SHAN และสำนักข่าว Narinjara รายงานว่า กองทัพอาระกัน (The Arakan Army – AA) สามารถยึดสนามบินตั่นด่วย หรือที่รู้จักอีกชื่อคือสนามบิน หม่าซิน ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองตากอากาศชายฝั่งชื่อดังในรัฐอาระกัน ประเทศพม่า และเป็นสนามบินที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวในประเทศเพื่อไปท่องเที่ยวยังหาดชื่อดังอย่าง หาด หง่าปะหลี่นับเป็นสนามบินแห่งแรกที่ถูกฝ่ายต่อต้านยึดได้ แต่ทั้งสองฝ่ายก็ยังคงตรึงกำลังทหารอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน

ขณะที่สำนักข่าว Irrawaddy รายงานว่า กองทัพพม่ากองพันที่ 566 และ 55 ได้ปะทะกับทหาร AA อย่างหนักทางตะวันตกของมู่บ้าน ซีผิ่วโก่งซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสนามบินมากนัก โดยกองทัพอาระกันสามารถจับกุมทหารพม่าได้ 132 นาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 47 นาย รวมถึงสมาชิกในครอบครัวของทหารพม่าและเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกบางส่วน

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีกระแสข่าวว่า ทางกองทัพอาระกัน (AA) สามารถยึดสนามบินได้แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการยืนยันจากกองทัพอาระกัน ขณะที่กองทัพพม่าปฏิเสธข่าวการยึดสนามบิน โดยอ้างว่าเกิดเหตุสู้รบบนภูเขาห่างจากสนามบินไป 1,500 เมตร ซึ่งก่อนหน้านี้ กองทัพพม่าได้เข้าควบคุมสนามบินดังกล่าวไว้ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อใช้เป็นสถานที่ขนส่งกำลังเสริมและอาวุธเข้าไปในพื้นที่ รวมถึงมีการนำปืนใหญ่ไปประจำการไว้ที่สนามบิน

มีรายงานข่าวด้วยว่า ทหารพม่าบางส่วนได้หลบหนีออกจากพื้นที่ชายหาดหง่าปะหลี่แล้ว นอกจากเกิดเหตุสู้รบในพื้นที่หาดท่องเที่ยวชื่อดังแล้ว อีกพื้นที่ห่างไกลของเมืองตั่นด่วยอย่างที่หมู่บ้าน ฉ่วยเก่าปยิ่น กองทัพพม่าได้ใช้เครื่องบินรบเข้าโจมตีในเขตชุมชน โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืน เป็นเหตุให้ประชาชนเสียชีวิตหลายราย หลังเกิดเหตุโจมตีชาวบ้านได้ทยอยหนีออกจากหมู่บ้านแล้ว นอกจากนี้ และยังมีเหตุสู้รบของทั้งสองฝ่ายในเมืองต่าวอัพอีกด้วย

ทั้งนี้ กองทัพอาระกันสามารถยึดเมืองต่างๆ ในรัฐอาระกันแล้วได้ 9 เมือง รวมถึงเมืองปะแลตวา อีก 1 เมืองที่อยู่ในรัฐชินซึ่งมีพื้นที่ติดกัน นับตั้งแต่กองทัพอาระกันกลับมาต่อสู้กับกองทัพพม่าเมื่อเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้ว..

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า