• พฤหัส. ก.ย. 19th, 2024

SSK News TV.OnLine

สะกิดข่าว นำความจริง สู่ประชาชน

กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์โกก้าง ปะหล่อง TNLA และกองทัพอาระกัน AA ดอดพบกองทัพพม่า เรียกร้องปกครองตนเอง..!!

Bykthanawut

ก.ค. 8, 2024

 

ภาพจาก Tai Tv Online

สำนักข่าว DVB และสื่อไทใหญ่ Tai TV Online ได้ออกมารายงานเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมาว่า กองทัพพันธมิตร 3 กลุ่ม อย่างกองกำลังโกก้าง MNDAA กองทัพปะหล่อง TNLA และกองทัพอาระกัน AA ได้พบกกองทัพพม่า ที่เมืองลา ทางภาคตะวันออกของรัฐฉานเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2566 โดยกลุ่มติดอาวุธทั้งสามกลุ่มได้เรียกร้องต่อกองทัพพม่าให้มีเขตปกครองตนเอง ขณะที่ทั้ง 3 กลุ่มนั้นยังไม่ได้ลงนามหยุดยิงกับกองทัพพม่า มีรายงานว่า ตัวกลางที่ให้ทั้งสองฝ่ายพบปะกันนั้นมีรัฐบาลจีนอยู่เบื้องหลัง

มีรายงานว่า ทั้งฝ่ายกองทัพพม่าและกลุ่มติดอาวุธทั้ง 3 กลุ่มได้พบปะกันเป็นเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 1- 2 มิถุนายน 2566 โดยกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ทั้ง 3 กลุ่มได้เรียกร้องให้ฝ่ายกองทัพพม่าให้การยอมรับทั้ง 3 กลุ่มมีสิทธิ์ปกครองตนเอง นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ฝ่ายกองทัพพม่าปล่อยตัวสมาชิกของกลุ่มที่ถูกจับตัวไป และถอนชื่อออกจากกลุ่มออกจากกลุ่มผิดกฎหมายที่กองทัพพม่าได้กล่าวหาไว้

ขณะที่มีรายงานว่า กองทัพพม่าได้ตกลงที่จะทำตามทุกข้อเรียกร้องของกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธทั้ง 3 กลุ่ม อย่างไรก็ตามระบุ ทั้ง 3 กลุ่มไม่มีสิทธิ์ที่จะแยกตัวออกจากประเทศพม่า นอกจากประเด็นดังกล่าวแล้ว ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือกันเกี่ยวกับประเด็นว่าจะสร้างระบอบประชาธิปไตยสหพันธรัฐ และความร่วมมือกันในการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในพม่า นอกจากนี้ยังมีการหารือประเด็นการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุไซโคลนโมคา ในรัฐอาระกันอีกด้วย ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ทั้ง 3 กลุ่ม นั้นยังไม่ได้ลงนามหยุดยิงกับกองทัพพม่า และมักปะทะสู้รบกันอยู่ประปราย

ขณะที่สื่อไทใหญ่ SHAN รายงานว่า จีนอยู่เบื้องหลังในการเป็นคนกลางให้ทั้งสองฝ่ายได้พบปะกันในครั้งนี้ และการพบปะหารือเป็นไปด้วยดี ทางด้านผู้สังเกตการณ์การเมืองพม่า นายอูเยทุน เปิดเผยว่า ทางกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์นั้นพึ่งพาจีนเป็นอย่างมาก จึงทำให้ไม่กล้าขัดคำสั่งจีนในการพบกับฝ่ายกองทัพพม่าในครั้งนี้ ขณะที่กลุ่มติดอาวุธโกก้าง MNDAA และปะหล่อง TNLA นั้น เคลื่อนไหวอยู่ทางเหนือของรัฐฉาน และ กองทัพอาระกัน AA นั้นเคลื่อนไหวอยู่ในรัฐอาระกัน นับเป็นการพบกันครั้งแรกตั้งแต่กองทัพพม่าทำการรัฐประหาร

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า