• พฤหัส. ก.ย. 19th, 2024

SSK News TV.OnLine

สะกิดข่าว นำความจริง สู่ประชาชน

หวั่นล่าเสี้ยวแตกหลังทหารฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ประชาชนแห่หนีออกนอกเมืองกันจ้าละหวั่น

Bykthanawut

ก.ค. 10, 2024

จนรถติด-ทัพพม่าเสียฐานสำคัญ ขณะที่กองทัพรัฐฉานเหนือ-ใต้ยังรบกันเองไม่เลิก

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายวันที่ผ่านมาฝ่ายต่อต้าน ของกลุ่มพันธมิตรสามภราดรภาพ” (Three Brotherhood Alliance) หรือสั้นๆ ว่า สามพี่น้องอันประกอบด้วย MNDAA หรือกองกำลังของโกก้าง TNLA ของกลุ่มชาติพันธุ์ตะอาง (ปะหล่อง) และกองทัพอาระกัน หรือ AA ได้รุกคืบเข้าโจมตีกองทัพพม่าในหลายเมืองทางภาคเหนือของรัฐฉาน ล่าสุด ความตึงเครียดทางสงครามเกิดขึ้นในเมืองล่าเสี้ยว เมืองใหญ่สุดทางเหนือของรัฐฉาน โดยในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ทังสองฝ่ายได้ใช้อาวุธหนักและโดรนติดอาวุธโจมตีกันในเขตตัวเมืองล่าเสี้ยว

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2567 สำนักข่าว SHAN รายงานว่า วัดจีนในเขต 5 ในตัวเมืองล่าเสี้ยวซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ในรัฐฉาน ประเทศพม่า ได้รับความเสียหายจากเหตุโจมตีเมื่อคืนวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเหตุสงครามในเมืองล่าเสี้ยวนั้นทำให้พลเรือนได้รับบาดเจ็บจากอาวุธที่ทั้ง 2 ฝ่ายใช้ห้ำหั่นกันในช่วงเวลา 6 วันที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วจำนวน 20 คน และได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นข้อมูลที่สื่อไทใหญ่ได้รับจากหน่วยกู้ภัยในพื้นที่

ภาพจาก Ngao Leng Mun Mai

ทางด้านกองทัพปะหล่อง TNLA รายงานว่า การโจมตีทางอากาศโดยกองทัพพม่าในเมืองกุด เมืองจ๊อกเมและเมืองล่าเสี้ยวนั้น ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิตแล้วมากกว่า 49 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 67 คน ในรอบ 13 วันที่ผ่านมา เหตุสู้รบระหว่างทั้งสองฝ่าย ทำให้กระสุนปืนบางส่วนตกในเขตชุมชนและมีบางส่วนที่ยังไม่ระเบิด ซึ่งเป็นอันตรายต่อประชาชนในพื้นที่ ขณะนี้ทางฝ่ายต่อต้านอย่างกองกำลังโกก้าง MNDAA นอกจากจะใช้โดรนเข้ามาโจมตีในตัวเมืองล่าเสี้ยวแล้ว ยังได้เข้าประชิดและล้อมเมืองล่าเสี้ยวไว้ รวมถึงฐานทัพทหารพม่าก็อยู่รอบๆเมืองล่าเสี้ยว

ขณะที่กองทัพพม่าได้วางพลซุ่มยิงไว้ตามตึกอาคารบ้านเรือนของประชาชนเพื่อซุ่มยิงฝ่ายตรงข้าม และใช้ประชาชนเป็นโล่มนุษย์เพื่อไม่ให้ฝ่ายต่อต้านโจมตีฝ่ายตน และเป็นอีกสาเหตุที่ประชาชนในเมืองล่าเสี้ยวตัดสินใจเดินทางออกจากพื้นที่

อีกด้านหนึ่งมีรายงานว่า ประชาชนแห่ต่อแถวเพื่อซื้อน้ำมันเชื้อเพลิง บางรายรอนานถึง 2 ชั่วโมง และล่าสุด สำนักข่าว Irrawaddy รายงานว่า กองกำลังโกก้าง MNDAA สามารถยึดฐานทัพพม่ากองพันที่ 507 ซึ่งประจำอยู่ในหมู่บ้านน่ำป่อง เขตเมืองล่าเสี้ยว ทั้งนี้ หลังสถานการณ์ไม่ปลอดภัยและเกิดเหตุตึงเครียดทางทหารระหว่างกองทัพพม่าและฝ่ายต่อต้าน ประชาชนเป็นจำนวนมากในเมืองล่าเสี้ยวต่างเร่งอพยพออกจากเมือง โดยในโลกโซเชียลได้มีการแชร์ภาพวิดีโอที่ชาวเมืองล่าเสี้ยวนำธงขาวติดรถและมีรถต่อแถวเดินทางออกจากเมืองเป็นจำนวนมาก ทำให้มีรถติดตามเส้นทางต่างๆ และประชาชนต้องใช้เส้นทางลัด ซึ่งบางช่องทางเป็นเส้นทางลูกรัง และในช่วงฝนตก ทำให้การเดินทางเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากเส้นทางหลักถูกปิดและถูกทำลาย

ขณะที่สื่อท้องถิ่นหลายสำนักรายงานว่า ประชาชนในพื้นที่กว่าครึ่งได้เดินทางออกไปจากในพื้นที่แล้ว เพื่อเดินทางไปในพื้นที่ปลอดภัย นอกจากนี้พบว่าสัญญาณอินเทอร์เน็ตและสัญญาณโทรศัพท์ถูกตัด โดยไม่สามารถติดต่อสื่อสารกันในพื้นที่ได้

ภาพจาก Ngao Leng Mun Mai

ทั้งนี้ เมืองล่าเสี้ยวนั้นเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญทางภาคเหนือของรัฐฉาน เนื่องจากเป็นเมืองการค้าเชื่อมต่อไปยังประเทศจีน นอกจากนี้ เป็นที่ตั้งกองบัญชาการทหารพม่าที่ใหญ่ที่สุดทางเหนือของรัฐฉาน โดยเมืองล่าเสี้ยวมีประชาชนหลากหลายชาติพันธุ์อาศัยอยู่ร่วมกัน เช่น ไทใหญ่ จีน ชาวคะฉิ่น ชาวพม่า เป็นต้น

ขณะเดียวกันมีความเคลื่อนไหวทางภาคใต้ของรัฐฉานนั้น โดยสำนักข่าว Ngao Leng Mun Mai รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา กองทัพรัฐฉานเหนือ SSPP/SSA ได้กวาดล้างกองทัพรัฐฉานใต้ RCSS/SSA ภายใต้การนำของเจ้ายอดศึก ในเขตพื้นที่เมืองลายค่า และได้เกิดปะทะกัน เช่น ที่ดอยเก่ว น่ำงาม ทางภาคตะวันออกของหมู่บ้านจิง เมืองหนอง เป็นต้น เหตุสงครามที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของรัฐฉานขณะนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่า ประชาชนคือผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด และคาดการณ์ว่า ประชาชนในพม่าจะหนีจากสถานการณ์ที่วุ่นวายในประเทศของตน และหนีเพื่อไม่ให้ถูกบังคับเกณฑ์ทหารทั้งจากกองทัพพม่าและกลุ่มต่อต้านอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งจุดหมายปลายทางคงหนีไม่พ้นประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะไทยที่ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางหลัก

 

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า