• พฤหัส. ก.ย. 19th, 2024

SSK News TV.OnLine

สะกิดข่าว นำความจริง สู่ประชาชน

ชาติพันธุ์ดุ..!! ยิงจรวดโจมตีฐานทัพอากาศในเนปีดอว์รอบที่ 5

Bykthanawut

ก.ค. 18, 2024

ฝ่ายต่อต้านอ้างมีทหารพม่าเสียชีวิตหลายนาย-เครื่องบินรบเสียหาย ด้านกองทัพอาระกันยังรุกคืบ-เดินหน้ายึดเมืองท่องเที่ยวชื่อดัง ส่วนทัพโกก้างตั้งเงินรางวัลให้ทหารพม่าที่แปรพักตร์

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 ฐานทัพอากาศหรือสนามบิน เอลาของกองทัพทหารพม่าในกรุงเนปีดอว์ ถูกโจมตีด้วยจรวดโดยกลุ่มต่อต้านตั้งแต่เมื่อเช้าวันทื่16 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยฝ่ายต่อต้านอ้างว่า การโจมตีครั้งนี้ส่งผลให้มีทหารพม่าเสียชีวิตและสร้างความเสียหายต่อเครื่องบินของกองทัพตั้ตมะด่อว์ โดยกลุ่มที่โจมตีครั้งนี้ คือ กองทัพปกป้องประชาชนอัศวินภูเขา (The Mountain Knights Civilian Defense Force -MKCDF) ซึ่งทางกลุ่มเปิดเผยว่า ได้เปิดการโจมตีฐานทัพอากาศของกองทัพพม่าด้วยจรวดขนาด 107 มม. จำนวน 7 ลูก ซึ่งในจำนวนนี้ 5 ลูกโจมตีเป้าหมายได้สำเร็จ ทำให้เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศ 4 นายและเจ้าหน้าที่ทหารอีก 12 นายเสียชีวิต และเครื่องบิน 3 ลำซึ่งรวมถึงเครื่องบินรบ เครื่องบินทิ้งระเบิด A-5 เครื่องบินขับไล่ไอพ่น 1 ลำ และเครื่องบินขนส่งทางทหาร Y-12 1 ลำได้รับความเสียหายด้วย

ขณะที่สำนักข่าว Irrawaddy ยังไม่ยืนยันข่าวความเสียหาย แต่เจ้าหน้าที่อีก 2-3 คนหายไป ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบรายงานได้อย่างอิสระ ทั้งนี้นับเป็นการโจมตีฐานทัพอากาศเอลา ครั้งที่ 5 ซึ่งเป็นสนามบินที่มีการรักษาความปลอดภัยสูง และเป็นสนามบิน ซึ่งรัฐบาลทหารพม่าพึ่งพาอย่างมากในการโจมตีทางอากาศต่อกองกำลังปฏิวัติและพลเรือนทั่วประเทศ รวมถึงในรัฐคะเรนนีและรัฐกะเหรี่ยง

การโจมตีครั้งนี้ ยังได้รับการประสานงานและดำเนินการโดย MKCDF กลุ่ม Mercury Revolution Force (MRF) และกลุ่ม Brave Warriors for Myanmar (BWM) ขณะที่กองทัพพม่ายังไม่ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการโจมตีดังกล่าว

อีกด้านหนึ่ง กองกำลังโกก้าง MNDAA ได้ตั้งรางวัลเงินจำนวน 1 พันล้านจั้ต หรือราว 11,062,491 บาท ให้กับทหารพม่าที่ยอมวางอาวุธและส่งมอบเครื่องบินของกองทัพพม่าให้กับทางกลุ่ม และจะมอบเงินราว100 ล้านจั้ตให้กับผู้ที่ส่งมอบยานเกราะ รถถัง หรืออาวุธหนัก และเงินจำนวน 10 ล้านจั๊ต สำหรับปืนใหญ่ขนาด 100 มม. ขึ้นไปเป็นต้น

ก่อนหน้านี้ ทางกลุ่มฝ่ายต่อต้านยังเสนอเงินรางวัล 1 ล้านถึง 3.5 ล้านจั๊ต สำหรับทหารพม่าที่ยอมวางอาวุธ โดยจะขึ้นอยู่กับยศของพวกเขาอีกที  ทางด้านสำนักข่าว Radio Free Asia (RFA) รายงานว่า กองทัพอาระกัน (Arakan Army) สามารถยึดเมืองตั่นด่วยได้ทั้งหมดแล้ว เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงหลายเดือนทางกองทัพอาระกันได้ทยอยรุกคืบยึดสถานที่สำคัญๆในเมืองตั่นด่วย สามารถยึดสนามบินในพื้นที่ได้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา รวมไปถึงฐานทัพพม่าที่ประจำอยู่ในพื้นที่ ทหารพม่าบางส่วนได้หลบหนีเพราะไม่สามารถต้านทานกองทัพอาระกัน ล่าสุด ฝ่ายต่อต้านยังสามารถยึดฐานทัพพม่ากองพันที่ 55 ซึ่งประจำอยู่ในเมืองหง่าปะหลี่

มีรายงานด้วยว่า ก่อนที่กองพันที่ 55 ของกองทัพพม่าจะพ่ายให้กับกองทัพอาระกันได้ขนทหาร ตำรวจและครอบครัว รวมทั้งหมด 400 ชีวิต รวมทั้งขนเงินอีกจำนวน 2 พันล้านจั้ตเดินทางออกจากรัฐอาระกันไปยังกรุงย่างกุ้งโดยทางเรือ เจ้าหน้าที่ข้าราชการที่หนีสงครามจากในรัฐอาระกัน ก็ได้รับมอบหมายให้ทำงานตามสำนักงานต่างๆในย่างกุ้ง ทั้งนี้ เมืองตั่นด่วยนั้น เป็นเมืองที่มีหาดท่องเที่ยวชื่อดัง..

…ภาพ The Irrawaddy

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า