• พฤหัส. ก.ย. 19th, 2024

SSK News TV.OnLine

สะกิดข่าว นำความจริง สู่ประชาชน

การเปิดเกมรุกอีกครั้งของ KNU และ PDF ที่ต้องการขับไล่ทหารพม่าออกจากแนวชายแดนริมแม่น้ำเมยให้หมด

Bykthanawut

ก.ค. 19, 2024

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงเปิดเผยว่า ภายหลังจากการรบครั้งใหญ่เพื่อยึดเมืองเมียวดีเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งกองกำลังพิทักษ์ชายแดนกะเหรี่ยงหรือ BGF (Karen Border Guard Force) นำโดย พ.อ.ชิต ตุ ได้เปลี่ยนขั้วหันไปร่วมมือกับทหารพม่า ทำให้สามารถสกัดกั้นไม่ให้ KNU และ PDF ยึดเมียวดีได้ สถานการณ์การสู้รบริมฝั่งแม่น้ำเมยค่อนนิ่งและมีการรบกันอยู่แถวพื้นที่กอกะเร็กเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตามขณะนี้ทหารพม่าได้ส่งกำลังเสริมเข้ามาในเมืองเมียวดีและจุดKNU-PDF เปิดเกมรุกริมน้ำเมย โจมตีฐานทหารพม่า

เมื่อช่วงบ่ายวันที่  15 กรกฎาคม 2567 ทหารของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง(Karen National Union:KNU)และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน ( People’s Defence Force: PDF)ได้ร่วมกันโจมตีฐานทหารพม่า เลแนะจีโกง บ้านเยเต้กู่ อ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้ามกับฝั่งไทยบริเวณตำบลมหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก โดยใช้โดรนทิ้งระเบิดจำนวน 7-8 ครั้ง แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ทั้งนี้ฐานทหารพม่าเลแนะจีโกงเป็นฐานใหญ่แห่งหนึ่งริมแม่น้ำเมย โดยในช่วงที่เกิดศึกแย่งพื้นที่เมืองเมียวดี ฐานทหารพม่าแห่งนี้ได้ใช้ปืนใหญ่ยิ่งสนับสนุนเพื่อสกัดกั้นฝ่ายต่อต้าน ซึ่งฐานทหารแห่งนี้ถือว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของทหารพม่าที่ใช้ต่อสู้กับกองกำลังฝ่ายต่อต้าน อย่างไรก็ตามการปฎิบัติการครั้งนี้ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นยุทธศาสตร์ต่างๆอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่บริเวณกองพันทหารราบที่ 275 ที่อยู่ติดกับชายแดนไทยบริเวณสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 นั้น กองทัพพม่าได้ส่งอาวุธหนัก เช่น ปืนใหญ่ เข้ามาประจำการอีกจำนวนไม่น้อย

ทั้งนี้ฐานที่มั่นทางทหารเลแนะจีโกงและ 275 เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญในการต่อสู้กับฝ่ายต่อต้าน เนื่องอยู่ในระยะที่สามารถยิงปืนใหญ่สนับสนุนทหารที่สู้รบกับฝ่ายต่อต้าน

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า