• พฤหัส. ก.ย. 19th, 2024

SSK News TV.OnLine

สะกิดข่าว นำความจริง สู่ประชาชน

ผู้หนีภัยสงครามตอนเหนือรัฐฉานเคราะห์ซ้ำถูกกองกำลังโกก้าง MNDAA ดักจับบังคับเป็นทหาร ขณะที่ทัพปะหล่อง TNLA- PDF รุกคืบยึดเมืองหนองเขียวห่างจากมัณฑะเลย์เพียง 2 ชม.

Bykthanawut

ก.ค. 19, 2024

 

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 สำนักข่าวไทใหญ่ SHAN รายงานว่ากองกำลังโกก้าง MNDAA ดักจับตัวประชาชนที่เป็นชาวโกก้างซึ่งหนีภัยสงครามจากทางเหนือของรัฐฉาน โดยเฉพาะบริเวณเส้นทางเชื่อมสี่ป้อ เมืองล่าเสี้ยว จนถึงขณะนี้มีประชาชนหลายรายถูกจับตัวและไม่ทราบชะตากรรม

ชาวบ้านในพื้นที่กล่าวว่า หากทหารโกก้างพบว่าใครสามารถพูดภาษาจีนได้และหากต้องการจับประชาชนคนไหนก็จับทันที ไม่เว้นชายหรือหญิง โดยชาวบ้านเชื่อว่า คนที่ถูกจับน่าจะถูกนำไปเป็นทหารในกองทัพโกก้าง MNDAA นอกจากนี้

ชาวบ้านกล่าวว่า กองกำลังโก้าง MNDAA ยังจับกุมประชาชนที่หนีภัยสงครามจากเมืองหมู่เจ้ น้ำคำ และมาติดค้างอยู่ที่หมู่บ้าน กองฮุง ในเมืองล่าเสี้ยว ซึ่งได้ถูกทหารโกก้างจับกุมตัวด้วยเช่นเดียวกัน ขณะที่รถของชาวบ้านบางรายยังถูกยึดเพื่อนำเอาไปใช้อีกด้วย

ด้านสำนักข่าว Irrawaddy รายงานว่า กองทัพปะหล่องTNLA และกองทัพเพื่อประชาชน PDF สามารถยึดฐานทัพทหารพม่าเพิ่มในเมืองกุดและเมืองมีด ในเขตมัณฑะเลย์ และกองทัพฝ่ายต่อต้านยังสามารถยึดเมืองหนองเขียวได้แล้ว โดยเมืองหนองเขียว อยู่ห่างจากเมืองมัณฑะเลย์เพียง 2 ชั่วโมง เหตุปะทะกันในพื้นที่นี้ยังคงตึงเครียด

ส่วนในสถานการ์ในเมืองล่าเสี้ยวนั้น เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมาได้มีกระสุนปืนตกในตัวเมืองล่าเสี้ยวสร้างความเสียหายให้บ้านเรือน และมีประชาชนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ประชาชนในเมืองล่าเสี้ยว ยังคงเดินทางออกจากเมืองอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามทางการพม่าจำกัดการเดินทางออกเมืองล่าเสี้ยว และประกอบกับประชาชนจำนวนมากเดินทางออกจากเมืองล่าเสี้ยว จึงทำให้การจลาจรติดขัดอย่างหนัก รถสามารถเคลื่อนผ่านออกจากเมืองได้อย่างช้าๆเท่า ซึ่งชาวบ้านเป็นกังวลว่าจะติดอยู่ในการสู้รบ และหวั่นจะถูกโจมตีทางอากาศ

ทางด้าน TNLA รายงานว่า มีประชาชนในเขตมัณฑะเลย์และทางเหนือของรัฐฉาน เสียชีวิตแล้ว 50 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 70 ราย จากเหตุโจมตีทางอากาศโดยกองทัพพม่าตลอดช่วง 15 วันที่ผ่านมา นับตั้งแต่ฝ่ายต่อต้านใช้ปฏิบัติการโจมตี 1027 อีกครั้ง โดยสามารถยึดฐานที่มั่นทหารพม่าได้กว่า 40 แห่ง ส่วนโฆษกกองทัพพม่าได้โจมตีกองกำลังโกก้าง MNDAA ว่า ใช้โดรนทิ้งระเบิด ทำให้มีพลเมืองในเมืองล่าเสี้ยวเสียชีวิตแล้ว 18 ราย บาดเจ็บอีก 24 ราย

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ประชาชนที่มุ่งหน้าสู่เมืองมัณฑะเลย์ติดค้างอยู่ตามเส้นทางต่างๆเป็นเวลาหลายวันแล้ว โดยประชาชนบางส่วนต้องอดอาหารเป็นเวลาหลายวัน ขณะที่ประชาชนและวัดต่างๆในหลายเมืองทางใต้ของรัฐฉาน ได้ออกมาประกาศพร้อมให้ความช่วยผู้ลี้ภัยจากทางภาคเหนืออย่างเต็มที่

ทั้งนี้กองทัพ 3 พี่น้องซึ่งเป็นพันธมิตรทางตอนเหนือของรัฐฉานที่เรียกตัวเองว่า The Brotherhood Alliance ประกอบด้วย กองทัพโกก้าง (Myanmar National Democratic Alliance Army-MNDAA) กองทัพตะอางหรือปะหล่อง (Ta’ang National Liberation Army-TNLA) และกองทัพอาระกัน (Arakan Army-AA) ได้ปฏิบัติการโจมตีในชื่อ Operation 1027 ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยสามารถยึดฐานที่มั่นทหารพม่ากว่า 100 แห่ง และกองบัญชาการกองพันอีก 24 แห่ง ใน 20 เมือง รวมถึงเส้นทางค้าขายเชื่อมไปยังประเทศจีน โดยฝ่ายต่อต้านตกลงที่จะทำสัญญาหยุดยิงกับกองทัพพม่าเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาซึ่งมีรัฐบาลจีนเป็นตัวกลาง ก่อนที่สัญญาหยุดยิงจะแตกหักและฝ่ายต่อต้านเข้าโจมตีกองทัพพม่าอีกครั้ง ในเมืองที่เหลือ

 

 

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า