• พฤหัส. ก.ย. 19th, 2024

SSK News TV.OnLine

สะกิดข่าว นำความจริง สู่ประชาชน

ทหารพม่า 317 คนยอมวางอาวุธหลังถูกกองกำลังโกก้าง MNDAA ตีฐานที่มั่นในเมืองล่าเสี้ยวแตก ชาวบ้านหวั่นสงครามยืดเยื้อ..

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 สำนักข่าว Myanmar Now และ สำนักข่าว Irrawaddy รายงานว่า ทหารพม่าจำนวน 317 คน ที่ประจำอยู่ตามฐานทัพพม่าในเมืองล่าเสี้ยว ทางตอนเหนือของรัฐฉาน ประเทศพม่า ยอมวางอาวุธให้กับกองกำลังโกก้าง MNDAA (Myanmar National Democratic Alliance Army) เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีทหารยศพันโท 1 นาย ยศพันตรี 2 นาย และยศร้อยเอก 5 นาย ได้เข้าร่วมวางอาวุธในครั้งนี้ด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ทหารพม่าที่ยอมวางอาวุธเหล่านี้บอกกับทางกองกำลังโกก้าง MNDAA ว่า จะเข้าร่วมกับกองกำลังโกก้างต่อต้านกองทัพพม่าภายใต้การนำของ พล.อ.มินอ่องหลาย โดยกองกำลังโกก้าง MNDAA เพิ่งเผยแพร่วิดีโอของทหารพม่าในวันนี้

ในแถลงการณ์ภาษาพม่าของกองกำลังโกก้าง MNDAA ระบุว่า ได้ปฏิบัติต่อทหารพม่า ซึ่งถือเป็นเชลยศึกอย่างมีมนุษยธรรมตามกฎหมายเชลยศึก

ส่วนสถานการณ์ในเมืองล่าเสี้ยวนั้น เหตุปะทะกันระหว่างกองทัพพม่าและกองกำลังโกก้าง MNDAA ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยกองกำลังโกก้างสามารถยึดฐานทัพพม่ากองพันที่ 68 ซึ่งประจำอยู่บนเส้นทางออกจากเมืองล่าเสี้ยวได้สำเร็จ

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่เปิดเผยกับสำนักข่าว SHAN ว่า ประชาชนในเมืองล่าเสี้ยว 1 ใน 4 ยังคงติดค้างอยู่ในเมือง และติดอยู่ระหว่างสงครามทั้ง 2 ฝ่าย โดยมีผู้ป่วยติดเตียง เช่น เป็นอัมพาต หรือเป็นผู้สูงอายุ กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก โดยเฉพาะเรื่องความเป็นอยู่และเรื่องอาหาร

นอกจากนี้ ชาวบ้านยังเปิดเผยด้วยว่า บางส่วนที่ยังไม่ยอมออกจากในพื้นที่เพราะเป็นห่วงเรื่องความเป็นอยู่เมื่อเดินทางออกจากพื้นที่ เช่น จะหาพื้นที่หลบซ่อนตัวที่ไหน และเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายในระหว่างเดินทางด้วย ขณะนี้สงครามเกิดขึ้นรอบๆเมืองยังสร้างความสูญเสียอย่างมาก โดยหากสงครามและการปะทะกันเกิดขึ้นในตัวเมือง ความสูญเสียยิ่งน่าจะเลวร้ายกว่ามาก

เรากลัวว่า สงครามในเมืองล่าเสี้ยวจะยืดเยื้อ ซึ่งไม่เป็นผลดีกับประชาชน ตอนนี้ในเมืองล่าเสี้ยวชาวบ้านได้ทิ้งบ้านเรือนอพยพไปยังเมืองน้ำลั่น บางส่วนเดินทางไปยังเมืองต้างยาน เมืองเกซี เมืองป๋างโหลง และเมืองต้นตี (ตองจี) ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐฉานชาวบ้านระบุ

มีรายงานด้วยว่า กองกำลังโกก้าง MNDAA ได้ยิงคนขับรถรายหนึ่งจากเมืองล่าเสี้ยวเสียชีวิตคาที่ โดยถูกยิงที่ด่านตรวจของกองกำลังโกก้าง MNDAA ในเมืองต้างยาน ซึ่งคนขับรถเคราะห์ร้ายรายนี้คือ นายโก่เหว่หยั่นทุน วัย 26 ปี เป็นคนขับรถที่รับส่งผู้ลี้ภัยในเมืองล่าเสี้ยว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า