• พฤหัส. ก.ย. 19th, 2024

SSK News TV.OnLine

สะกิดข่าว นำความจริง สู่ประชาชน

ฝ่ายต่อต้านประกาศยึดเมืองเส่งกูตอนเหนือของภาคมัณฑะเลย์ได้สำเร็จ ขณะที่กองทัพเรือพม่าลาดตระเวนเข้มในแม่น้ำอิรวดีหวั่นถูกโจมตี..

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2567 สถานการณ์ทั่วไปในเมืองล่าเสี้ยว ทางเหนือของรัฐฉาน ประเทศพม่า ยังคงตึงเครียด เนื่องจากยังคงมีเหตุปะทะกันอย่างต่อเนื่องระหว่างกองทัพพม่าและกองทัพโกก้าง MNDAA ในหลายพื้นที่ และมีการใช้อาวุธหนักโจมตีกันในเขตชุมชน ขณะที่ประชาชนที่ต้องการเดินทางออกจากเมืองล่าเสี้ยวจำนวนมากต้องติดค้างอยู่ที่ประตูทางออกเมือง เนื่องจากถูกกองทัพพม่าสั่งห้ามออกจากเมือง ถึงแม้กองกำลังโกก้างจะประกาศหยุดยิงกับกองทัพพม่าถึงสิ้นเดือนนี้ แต่การสู้รบยังคงดำเนินต่อไป

ส่วนกองทัพเพื่อประชาชนมัณฑะเลย์ (Mandalay People’s Defense Force – PDF) ได้ประกาศว่าสามารถยึดเมืองเส่งกู ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของมัณฑะเลย์ได้ทั้งเมืองแล้ว นับเป็นเมืองในเขตมัณฑะเลย์แห่งแรกที่ทางฝ่ายต่อต้านสามารถยึดได้ หลังจากที่ทางฝ่ายต่อต้านได้เข้าโจมตีทหารพม่าในพื้นที่เป็นเวลาเกือบ 20 วัน โดยทางกลุ่มได้ออกมาเผยแพร่ภาพอาวุธจำนวนมากที่ยึดได้จากกองทัพพม่า รวมทั้งภาพทหารหลายสิบนายที่ถูกทางกองทัพฝ่ายต่อต้านจับกุมตัวได้ อย่างไรก็ตามกองทัพเพื่อประชาชนมัณฑะเลย์ยอมรับว่าได้สูญเสียทหารในการเข้าโจมตีเมืองเส่งกู

การเข้ามายึดของฝ่ายต่อต้าน ทำให้กองทัพพม่าตอบโต้ด้วยการใช้เครื่องบินโจมตีทางอากาศ ทำให้บ้านเรือนในพื้นที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่เมืองเส่งกู อยู่ห่างจากเมืองมัณฑะเลย์ไปราว 91 กิโลเมตร ทั้งนี้ กองทัพเพื่อประชาชนมัณฑะเลย์ได้เข้าร่วมในปฏิบัติการ 1027 ร่วมกับกองกำลังสามพี่น้องอย่าง กองกำลังปะหล่อง TNLA กองกำลังโกก้าง MNDAA และกองทัพอาระกัน AA โจมตีฐานทัพพม่าในหลายเมืองทางเหนือของรัฐฉานอย่าง เมืองจ๊อกเม เมืองหนองเขียว เมืองมีด ทางเหนือรัฐฉาน และเมืองกุด เมืองมัตตะยา เมืองเส่งกู ในเขตมัณฑะเลย์

สำนักข่าว Irrawaddy รายงานว่า กองทัพเรือของพม่าได้ลาดตระเวนรอบๆแม่น้ำอิรวดีและเมืองมัณฑะเลย์ หลังจากที่ฝ่ายต่อต้านรุกคืบเข้ามาโจมตีในเขตมัณฑะเลย์มากขึ้น ชาวบ้านรายหนึ่งเปิดเผยว่า ไม่เคยเห็นเรือเร็วสปีดโบ๊ทและเรือรบลาดตระเวนในเขตชุมชนติดแม่น้ำมาก่อน และก่อนหน้านี้มีการตรวจเข้มเรือที่เทียบท่าเป็นประจำ โดยทางการพม่าได้มีการตรวจสอบยานพาหนะอย่างเข้มงวดที่ทางเข้า 3 แห่ง ทางตะวันออกและทางเหนือของเมืองมัณฑะเลย์ นับตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน

นอกจากนี้กองทัพพม่ายังได้ส่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจำนวนมากบนถนนและลาดตระเวนในเมืองมัณฑะเลย์เป็นประจำ โดยชาวบ้านเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ตามจุดต่างๆริมแม่น้ำและอู่ต่อเรือทางตะวันตกของมัณฑะเลย์ก็ได้มีการเสริมกำลังทหารเข้ามาประจำการ และได้สั่งให้ชาวบ้านต้องแจ้งทางการหากพบเห็นเรือจากเมืองกุดเดินทางมาถึง รวมถึงยังสั่งห้ามคนขับเรือในมัณฑะเลย์ขนส่งอาหารอย่างข้าวไปยังเมืองกุด หรือเมืองอื่นๆทางเหนืออีกด้วย มาตราการคุมเข้มนี้เกิดขึ้นหลังจากที่กองทัพสามพี่น้องได้กลับมาปฏิบัติการ 1027 ทางเหนืออีกครั้งและลุกลามมายังพื้นที่มัณฑะเลย์

เมืองมัณฑะเลย์มีท่าเทียบเรือ 8 แห่งทอดยาวไปตามแม่น้ำยาว 16 กิโลเมตรระหว่างเมืองอมรปุระและอ่องเหม่ตะซาน ท่าเรือเหล่านี้ใช้เพื่อขนส่งทุกอย่างตั้งแต่อาหารพื้นฐานไปจนถึงเสื้อผ้าและเครื่องสำอาง โดยขนส่งไปจนถึงเมืองย่างกุ้ง เมืองมงยวา เมืองฉ่วยโบ่ เมืองตะเบย์ขิ่น เมืองฉ่วยกู่ เมืองกะต่า เมืองติ้กหย่าย เมืองบะหม่อ เมืองมิตจีนา และศูนย์กลางการค้าอื่นๆ..

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า