• พฤหัส. ก.ย. 19th, 2024

SSK News TV.OnLine

สะกิดข่าว นำความจริง สู่ประชาชน

กองทัพว้า “หางโผล่”ส่ง ทหารเข้าเมืองล่าเสี้ยวหนุนกองกำลังโกก้าง แต่ยังอ้างเป็นกลาง-ต้องการเห็นสันติภาพในพื้นที่ 

Bykthanawut

ก.ค. 29, 2024

เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 สำนักข่าว Eleven Media Group รายงานว่า กองทัพว้า หรือกองทัพสหรัฐว้า (United Wa State Army:UWSA) ได้ส่งกำลังทหารเข้าไปยังเมืองล่าเสี้ยว เมืองใหญ่อันดับสองที่ตั้งอยู่ทางเหนือของรัฐฉาน หลังจากถูกกองกำลังโกก้าง (Myanmar National Democratic Alliance Army-MNDAA) ยึดได้จากกองทัพพม่า โดยกองทัพว้าได้ส่งกำลังทหารเข้ามายังเมืองล่าเสี้ยวเมื่อคืนวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยอ้างว่า กองทัพว้านั้นไม่เลือกข้างทหารกลุ่มใด และจะไม่เข้าร่วมกับสงครามที่กำลังดำเนินอยู่ในทางเหนือของรัฐฉาน

ทั้งนี้ อูหนี่หร่าน หัวหน้าสำนักงาน Lashio External Relations Office ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองล่าเสี้ยว อ้างว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของกองทัพว้า เข้ามายังเมืองล่าเสี้ยวเพื่อรักษาความปลอดภัยให้สำนักงานและทรัพย์สินของทางว้า และประชาชนชาติพันธุ์ในพื้นที่เรียกร้องให้กองทัพว้าส่งกำลังเข้ามา โดยก่อนที่กำลังพลว้าจะเข้ามายังเมืองล่าเสี้ยว ได้แจ้งกับทุกฝ่ายที่กำลังทำสงครามกัน และเป็นการเข้ามาในเมืองล่าเสี้ยวอย่างสันติ 

กองกำลังรักษาความปลอดภัยของว้าที่ประจำการอยู่ในล่าเสี้ยวจะไม่แทรกแซงหรือสนับสนุนฝ่ายใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปะทะ ว้าหวังว่าจะมีสันติภาพในเมืองลาเสี้ยวและทั่วประเทศโดยเร็วที่สุดอูหนี่หร่าน กล่าว 

ปฏิบัติการ 1027 รอบ 2 เริ่มขึ้นเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยกองกำลังปะหล่อง (Ta’ang National Liberation Army-TNLA) กองกำลังโกก้าง MNDAA และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน ( People’s Defence Force: PDF)  เข้าโจมตีกองทัพพม่าและยึดเมืองที่เหลือจในภาคเหนือของรัฐฉานและในเขตมัณฑะเลย์ และก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา กองทัพว้าได้เข้ายึดเมืองต้างยาน โดยอ้างว่า เป็นความปรารถนาของประชาชนในพื้นที่เช่นเดียวกัน แม้ว่าจะมีการระบุว่ากองทัพว้าอ้างว่า ได้ประสานงานกับกองทัพพม่าในการปรากฏตัวในเมืองต้างยาน แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากกองทัพพม่า

ในการส่ง ทหารเข้าล่าเสี้ยวครั้งนี้ของกองทัพว้าก็อ้างว่า ได้รับการประสานงานจากกองทัพทหารพม่แล้วเช่นกัน โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษาเสถียรภาพของภูมิภาค 

ขณะที่สถานการณ์ทั่วไปในเมืองล่าเสี้ยวเต็มไปด้วยสภาพบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากการถูกโจมตีของทั้งสองฝ่าย และพบมีศพของชาวบ้านที่ยังคงอยู่ตามถนนและซอกซอย ส่วนในเมืองจ๊อกเม เมืองใหญ่อีกแห่งหนึ่งก็ยังมีระเบิดและกระสุนปืนตกอยู่ทุกซอกทุกมุมในตัวเมือง ซึ่งหน่วยงานบรรเทาทุกข์เตือนชาวบ้านในพื้นที่ว่าอย่าเพิ่งเดินทางกลับบ้าน เนื่องจากยังไม่มีการเก็บกู้อาวุธสงครามเหล่านี้ เกรงจะไม่ปลอดภัยต่อชาวบ้าน 

ด้านกองทัพปะหล่อง TNLA รายงานว่า ในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่ปฏิบัติการ 1027 เริ่มกลับปฏิบัติการในภาคเหนือรัฐฉาน มีประชาชนต้องเสียชีวิตจากสงครามแล้วกว่า 128 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 170 คน วัดได้รับความเสียหาย 10 แห่ง รวมถึงโรงเรียนอีก 7 แห่ง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า