• พฤหัส. ก.ย. 19th, 2024

SSK News TV.OnLine

สะกิดข่าว นำความจริง สู่ประชาชน

ปะทะในเมืองล่าเสี้ยวยังเดือด กองกำลังโกก้างตอบโต้ตั้ตมะด่อว์จับชาวพม่ากว่า 500 คนในเมืองเล่าก์ก่าย-สะพัดเปิดเรือนจำปล่อยนักโทษ

Bykthanawut

ส.ค. 1, 2024

 

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม2567 สำนักข่าว Eleven Media Group รายงานว่ายังคงมีเสียงปืนและเกิดเหตุปะทะกันอย่างรุนแรงในตัวเมืองล่าเสี้ยว ทางเหนือของรัฐฉาน โดยมีการปะทะกันอย่างรุนแรงใกล้กับกองบัญชาการภาคตะวันออกเฉียงเหนือเมื่อเช้านี้ นอกจากนี้ ชาวบ้านรับแจ้งว่ามีเหตุกราดยิงบริเวณใกล้กับกรมทหารราบเบาที่ 68 และใกล้กับเรือนจำลาเสี้ยวเมื่อวานนี้ (28 กรกฎาคม 67)นอกจากนี้ โรงเรียนมัธยมการ ตั้งอยู่ใกล้ถนนไปสนามบินล่าเสี้ยวถูกโจมตีด้วยอาวุธหนัก ส่งผลให้มีหญิงครรภ์และประชาชนที่หลบภัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวได้รับบาดเจ็บหลายคน

มีรายงานว่า กองกำลังโกก้าง MNDAA ได้ยึดฐานทัพพม่ากรมทหารราบเบา 68 และคาดว่า กองกำลังรักษาความปลอดหน่วยทหารราบเบาที่ 60 ของกองทัพพม่าอาจเข้าร่วมรบกับกองกำลังโกก้าง MNDAA นอกจากนี้เรือนจำลาเสี้ยวซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับหน่วยทหารราบเบาที่ 68 ก็ถูกโจมตีด้วยจรวดที่ทำขึ้นเองเช่นเดียวกัน

สื่อพม่าบางสำนักรายงานว่า มีการเปิดประตูเรือนจำล่าเสี้ยวและปล่อยตัวนักโทษ รวมถึงนักโทษการเมืองด้วย แต่ยังไม่มีการยืนยันที่ชัดเจน

ผู้ที่ติดตามสถานการณ์สู้รบในเมืองล่าเสี้ยวเผยว่า ยังคงได้ยินเสียงปะทะกันรุนแรงใกล้สนามบินล่าเสี้ยว และบริเวณเรือนจำเมืองล่าเสี้ยว มีหน่วยงานที่จัดพิธีศพได้เดินทางออกจากเมืองล่าเสี้ยวไปแล้ว ทำให้การขนส่งศพไปยังสุสานเป็นไปอย่างยากลำบาก แม้จะมีการอนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกจากเมืองล่าเสี้ยวได้ แต่ไม่อนุญาตให้ใครเข้ามายังเมือง ทำให้มีรถบางส่วนติดอยู่ทางประตูเข้าเมืองมากกว่า 1 สัปดาห์แล้ว

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา ไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตและสัญญาณโทรศัพท์ในเมืองล่าเสี้ยว ทำให้การติดต่อสื่อสาร และการเผยแพร่ข่าวสารหรือยืนยันสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในเมืองล่าเสี้ยวเป็นไปอย่างยากลำบาก 

ขณะที่กองกำลังโกก้าง MNDAA ตอบโต้การทิ้งระเบิดของกองทัพพม่าในเมืองเล่าก์ก่าย ด้วยการจับกุมชาวพม่า ที่อาศัยและทำงานอยู่ในเมืองเล่าก์ก่าย จำนวน 500 คน ก่อนหน้านี้ชาวพม่าที่อาศัยอยู่ในเมืองเล่าก์ก่ายได้รับอนุญาตให้อยู่ในพื้นที่ได้ แต่ขณะนี้ถูกจับกุมและยังไม่ทราบว่าจะได้รับการปล่อยตัวเมื่อไหร่

      มีรายงานว่า แม้ว่าจะได้รับการรับรองจากนายจ้างในพื้นที่ คนพม่าในพื้นที่ก็ถูกจับกุมโดยไม่ได้รับการละเว้น

อีกด้านหนึ่ง วันนี้ (29 กรกฎาคม 67) สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน/ กองทัพรัฐฉานใต้ RCSS/SSA-S ได้ออกแถลงการณ์ หลังจากทางกลุ่มได้จัดประชุมในรอบ 6 เดือน โดยมีใจความว่า สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน/ กองทัพรัฐฉานใต้ RCSS/SSA-S รู้สึกไม่ดีต่อสถานการณ์ของประชาชนในรัฐฉานเหนือที่ต้องเผชิญกับสงครามจนทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต ทรัพย์สิน และต้องกลายเป็นผู้ลี้ภัย นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังกล่าวโจมตีการยึดอำนาจของกองทัพพม่าทำให้การสงครามแผ่ขยาย และทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ อีกทั้งทำให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่มากยิ่งขึ้น โดยสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน/ กองทัพรัฐฉานใต้ RCSS/SSA-S ระบุ จะร่วมทำงานกับประชาชนเพื่อปกป้องชีวิต ทรัพย์สิน และความสงบสุขให้กับประชาชนในภาคใต้ของรัฐฉาน และทางกลุ่มเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหาทางออกให้กับประเทศด้วยการเจรจาสันติวิธีบนโต๊ะ เพื่อสร้างประเทศในระบอบสหพันธรัฐประชาธิปไตย….

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า