• พฤหัส. ก.ย. 19th, 2024

SSK News TV.OnLine

สะกิดข่าว นำความจริง สู่ประชาชน

พรรคการเมืองทหารพม่าเรียกร้องรัสเซียช่วยเหลือปราบฝ่ายต่อต้าน ขณะที่กองทัพตัดมะดอว์ยอมปริปากรับฐานทหารภาคตะวันออกเฉียงเหนือถูกยึด..

Bykthanawut

ส.ค. 6, 2024

 เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2567 สำนักข่าวข่าว Myanmar Time รายงานว่า นายขิ่นยี หัวหน้าพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (Union Solidarity and Development Party -USDP) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่มีกองทัพพม่าหนุนหลัง ได้เรียกร้องให้รัฐบาลรัสเซียยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือให้มากขึ้นในการปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายในพม่า ซึ่งกองทัพพม่ากล่าวหากลุ่มติดอาวุธฝ่ายต่อต้านนั้นเป็นกลุ่มก่อการร้าย โดยอ้างว่า เพื่อเป็นความร่วมมือระหว่างกันในการต่อต้านการก่อการร้าย

นายขิ่นยีได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของทางการรัสเซียเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2567 และได้มีการเผยแพร่บทสัมภาษณ์ดังกล่าวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยเขาระบุว่า อยากให้ทางการรัสเซียเข้าใจในสถานการณ์ของพม่าและสนับสนุนเราซึ่งพร้อมที่จะร่วมทำงานกับพรรคการเมืองที่เป็นพันธมิตรจากรัสเซียด้วย

       ขณะที่กองทัพพม่ากำลังเผชิญกับความพ่ายแพ้ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ โดยล่าสุด กองกำลังโกก้าง MNDAA สามารถยึดกองบัญชาการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกองทัพพม่าในเมืองล่าเสี้ยว เมืองใหญ่อันดับสองในรัฐฉานได้สำเร็จ ในสื่อโซเชียลยังมีการเผยแพร่ภาพทหารพม่าเป็นจำนวนมากได้ออกมายอมวางอาวุธให้กับกองกำลังโกก้าง MNDAA ซึ่งเป็นภาพทหารพม่าที่หลบอยู่ในโรงพยาบาลในเมืองล่าเสี้ยว

นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่ภาพชาวบ้านนอนเรียงรายเสียชีวิตหลังจากที่ทหารพม่าและทหารโกก้างปะทะกันอย่างหนักในพื้นที่ ในจำนวนผู้เสียชีวิตมีทั้งเด็กรวมอยู่ด้วย โดยมีการเชื่อกันว่า ชาวบ้านที่โดนลูกหลงเสียชีวิตกลุ่มนี้อาจเป็นลูกเมียทหารพม่า ขณะที่คลิปวิดีโอดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า สงครามมีแต่ทำให้ประชาชนสูญเสีย

ขณะที่สำนักข่าวหลายแห่งรายงานว่า ซอ มิน ตุน โฆษกกองทัพพม่ากล่าวว่า กองกำลังของรัฐบาลทหารไม่สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งที่กองบัญชาการภาตะวันออกเฉียงเหนือที่ถูกปิดล้อมได้ หลังเกิดการสู้รบดุเดือดในเมืองและรอบเมืองนานหลายสัปดาห์ พบว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงถูกจับกุมตัว

ด้านสำนักข่าว SHAN รายงานว่า ได้มีกลุ่มเยาวชนในเมืองล่าเสี้ยวออกมาปัดกวาดทำความสะอาดตามจุดถนนหลักของเมืองล่าเสี้ยว หลังช่วง 2 วันมานี้ไม่มีสงคราม โดยยังมีการเก็บกู้ศพไปเผา ทั้งนี้ สภาพบ้านเรือนของเมืองล่าเสี้ยวนั้นได้รับความเสียหายย่อยยับจากเหตุโจมตีของทั้งสองฝ่าย ด้านในตัวเมืองจ๊อกเม ซึ่งไม่ไกลจากเมืองล่าเสี้ยว

ขณะเดียวกันได้เกิดเหตุปะทะกันอย่างหนักระหว่างกองทัพพม่าและกองทัพปะหล่อง TNLA โดยชาวบ้านในเมืองจ๊อกเม ระบุว่า กองกำลังปะหล่อง TNLA ได้เข้ามาอาศัยอยู่ร่วมกับชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านกลายเป็นเหยื่อถูกโจมตีไปด้วย ซึ่งขณะนี้เมืองจ๊อกเมเต็มไปด้วยทหารปะหล่อง TNLA ในขณะที่ทหารพม่าปักหลักอยู่ตามดอยรอบๆเมืองจ๊อกเม หากทราบข่าวการเคลื่อนไหวของทหารปะหล่อง TNLA ทหารพม่าก็มักจะโจมตีเข้ามาในตัวเมืองจ๊อกเม เป็นผลพวงทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหาย ในวันนี้ (5 สิงหาคม 67) กองทัพพม่ายังใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในเมืองโก้ดข่าย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกนับ 10 ราย

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า